WORLD CINEMA | Women Do Cry |
ஒரு தாய் நாரை புகைபோக்கியிலிருந்து சுட்டு வீழ்த்தப்பட்டது.
பிரசவத்திற்குப் பிந்தைய மன அழுத்தத்தால் பாதிக்கப்பட்ட ஒரு பெண் பால்கனியில் இருந்து குதிக்கிறாள். ஒரு பெண் எச்.ஐ.வி.யின் களங்கத்தை சமாளிக்க வேண்டும்.
வரும் நாள்களில் ஏதேனும் மேஜிக் நடக்குமா என ஒரு தாய் நாட்காட்டியில் பார்க்கிறாள்.
வன்முறையான பாலின-சமத்துவ எதிர்ப்பு போராட்டங்களின் பின்னணியில் இந்த சமகால பல்கேரிய குடும்பத்தின் பலவீனமும் அபத்தமும் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. இது உண்மைக் கதையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இதுதான் Women Do Cry என்ற பல்கேரியத் திரைப்படம் பற்றிய சிறு அறிமுகம்.
இந்தப் படத்தின் இரட்டை இயக்குநர்கள் நகைச்சுவை, கோபம் மற்றும் விரக்தியைப் பயன்படுத்தி பல்கேரியாவிலும் உலகெங்கிலும் உள்ள பாலியல் சக்தி அமைப்புகளை அரசியல் நையாண்டி செய்கிறார்கள்.
மினா மிலேவா மற்றும் வெசெலா கசகோவா ஆகியோர் பல்கேரிய சமூகத்தைப் பற்றிய இரண்டு சக்திவாய்ந்த ஆவணப்படங்களுடன் தங்கள் திரைப்பட வாழ்க்கையைத் தொடங்கினர். அவர்களின் முதல் திரைப்படமான, கேட் இன் தி வால் [2019], லண்டனில் உள்ள பல்கேரிய குடும்பத்தை மையமாகக் கொண்டிருந்தது. பல்லாண்டுகளாக வாழ்ந்து வந்த பிரிட்டிஷ் சமுதாயத்தில் ஐரோப்பியர்கள் மற்றும் பிற சமூக வர்க்கங்கள் மீதான அணுகுமுறையில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களை படம் எடுத்துரைத்தது. பெரும்பாலும் பெண்களைக் கொண்ட ஒரு குடும்பம் தங்கள் நாட்டில் பாலியல் மற்றும் பழமைவாத மதிப்புகளை எவ்வாறு கையாள்கிறது என்பதை ஆராய்கிறது. .
இப்போது Women Do Cry படத்தில் பல்கேரிய சூப்பர் ஸ்டார் மரியா பகலோவாவின் சோன்ஜா கதாபாத்திரம்தான் அதிக திரை நேரத்தைப் பெறுகிறது. ஒரு நடிகை திருமணமான காதலனிடமிருந்து எய்ட்ஸ் நோயைத் தொற்றிக்கொள்ளும் அபாய கதாபாத்திரம். அதற்காக அவர் ஆஸ்கார் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டார்; சர்வதேச நட்சத்திரமானார். அவரது இருப்பு இந்த படத்தின்மீதான கவனத்தை ஈர்க்கிறது. இங்கே, நாயகி உணர்ச்சிகளின் கிணறாக இருக்கிறாள். உடல்நலக்குறைவு காரணமாக அவளது பாலியல் வாழ்க்கை தொடங்கியதைப் போலவே முடிந்துவிட்டது. சோன்ஜா பல்வேறு உணர்ச்சிகளை இழுத்து இழுக்கிறாள். ஒரு கணம் கோபம் அடுத்த கணம் கண்ணீர்.
அவளுக்கான முதன்மையான ஆதரவு அவளின் சகோதரி லோராவிடமிருந்து வருகிறது. ஆனால், அதற்கு முன் அவர்கள் விரோதமான உறவைக் கொண்டிருந்தனர். படத்தில் ஒரு குழந்தையைப் பார்த்துக் கொள்வதற்காக வீட்டில் தங்கியிருக்கும் அத்தை வெரோனிகா மற்றும் அவர்களின் தாத்தா உட்பட, குடும்ப உறுப்பினர்கள் மீது படம் அதிக கவனம் செலுத்தத் தொடங்குகிறது. அவர்கள் மூலமும், தொலைக்காட்சி, வானொலியில் கேட்கப்படும் விஷயங்கள் மற்றும் அவர்கள் நடத்தப்படும் விதம் மூலமும், ஆணாதிக்கத்துக்கு ஆதரவான ஒரு பெண் வெறுப்பு சமூகத்தின் முகம் வெளிப்படுகிறது. படத்தில், இரக்கமும் அன்பும் கொண்ட ஒரே காட்சி இரண்டு பெண்களுக்கு இடையே மட்டுமே உள்ளது.
பார்வையாளனுக்கு அசௌகரியத்தை உண்டாக்கும் வகையில் சிரிப்புக்கும் வலிக்கும் இடையே காட்சிகள் தாவிச் செல்வதால், இது மிகச்சிறந்த சோக நகைச்சுவை படம் எனலாம். கேமராவின் பதிவுகள் இந்த உணர்வை அதிகரிக்கிறது. இந்தத் திரைப்படம் என்பது ஒரு செயலுக்கான அழைப்பு என்றாலும், சில இடங்களில் ஒரு ஆவணப்படம் போல் உணரச் செய்கிறது. மற்ற தருணங்களில், மிகவும் நிலையான கேமரா தொலைவில் இருந்து கவனிக்கிறது. வழக்கத்துக்கு மாறான இந்தக் கலவையானது சில நேரங்களில் குழப்பத்தை ஏற்படுத்தலாம். ஆனால், இது பழைய நம்பிக்கைகள் மற்றும் கட்டமைப்புகளை உடைக்க புதிய சிந்தனை வழிகளைக் கோரும் ஒரு திரைப்படம்.
இணை இயக்குனரான கசகோவாவின் குடும்பத்தில் (சில நடிகர்கள் அவரது குடும்ப உறுப்பினர்களும் கூட) நடந்த உண்மைச் சம்பவங்களிலிருந்து கதைக்கான உத்வேகம் பெறப்பட்டிருக்கிறது. இக்கட்டான சூழ்நிலைகளை பெண்கள் சமாளிப்பதை இத்திரைப்படம் காட்டுகிறது. அவற்றில் பல பிரச்னைகள் ஆண்களால் ஏற்படுகின்றன. ஆணுறை அணிய மறுப்பது, பாலியல் துன்புறுத்தல், பிரசவத்துக்குப் பிறகான மனச்சோர்வு மற்றும் பாலின சமத்துவத்துக்கு எதிரான போராட்டங்கள் தெருக்களில் நடக்கும் காட்சிகள் இப்படத்தில் உள்ளன.
இயக்குநர் Vesela Kazakova நடிப்பு மற்றும் தயாரிப்பில் பட்டம் பெற்றவர். இந்தப் படத்திலும் நடித்திருக்கிறார்.
இயக்குநர் மினா மிலேவா, ’கேட் இன் தி வால்’ (2019), ‘அங்கிள் டோனி’, ’த்ரீ ஃபுல்ஸ் அண்ட் தி சீக்ரெட் சர்வீஸ்’ ஆகிய படங்களுக்காக அறியப்படுகிறார்
from விகடன்
Comments